TIN TỨC

Những điều cần biết về phụ nữ mãn kinh và tiền mãn kinh

17/04/2017

-

Dược Sanfo

-

0 Bình luận

Thường thì sau tuổi 30, buồng trứng bắt đầu có dấu hiệu lão hóa và suy giảm, đánh dấu một giai đoạn mới của phụ nữ đó là giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Tiền mãn kinh: xuất hiện vào độ tuổi từ 43 đến 50 hoặc sớm hơn sau tuổi 30 thường được gọi là giai đoạn tiền mãn kinh, cơ chế này có thể kéo dài đến 5 năm hoặc tùy người, do sự hoạt động của buồng trứng và tử cung bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ, dẫn đến kinh nguyệt không đều, kéo dài, dây dưa.

Mãn kinh: thường ở lứa tuổi từ 50-55, do buồng trứng ngưng hẳn hoạt động và ngưng tiết nội tiết tố nữ, dẫn đến kinh nguyệt mất hẳn.

Các triệu chứng của mãn kinh và tiền mãn kinh:

– Thay đổi ở làn da và mái tóc: Da khô hơn, giảm tính đàn hồi, dễ bị nhăn, đặc biệt là vùng quanh mắt. xuất hiện những đốm đồi mồi, nám, tàn nhang, sạm màu.

– Chức năng tình dục suy giảm: Giảm sự ham muốn tình dục do niên mạc âm đạo khô, teo, dễ bị tổn thương hoặc chảy máu.

– Vấn đề về âm đạo và bàng quang: Lượng nội tiết tố estrogen giảm làm cho âm đạo bị khô, mỏng hơn, khả năng đàn hồi kém dễ gây ra nhiễm trùng đường tiểu hoặc âm đạo.

– Rối loạn kinh nguyệt: Khi bước vào tiền mãn kinh 

– Thay đổi về tâm lý: Bốc hỏa, nóng ran, toát mồ hôi, hay cáu gắt, hồi hộp lo âu, thay đổi tính tình.

– Các vấn đề về giấc ngủ: Mất ngủ, giấc ngủ không ngon, đổ mồ hôi đêm

– Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và xương khớp: Estrogen bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa xơ vỡ động mạch, giúp gắn kết canxi và khung xương, chống loãng

Các triệu chứng của tiền mãn kinh và mãn kinh

Nguyên nhân: Do thiếu hụt nội tiết tố Estrogen

Biện pháp khắc phục:

- Giữ được thái độ lạc quan để giúp cho tinh thần tốt, tư duy nhẹ nhàng.

- Tạo cho mình có một cuộc sống với môi trường vui vẻ, thoải mái, tránh những lo âu phiền muộn, thiết lập một kế hoạch làm việc thật khoa học.

- Cân bằng chế độ dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ các chất bổ sung vitamin B

- Ăn nhiều trái cây để tăng lượng magnesium, qua đó tăng lượng serotonin giúp giảm stress

- Đặc biệt là nên bổ sung các thực phẩm giàu estrogen tự nhiên từ các loài thực vật như: đậu nành và các thực phẩm được chế biến từ mầm đậu nành hoặc qua các loại thuốc bổ sung estrogen thảo dược.

-  Chất xơ là chất rất cần thiết đối với phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh, giúp loại trừ nguy cơ táo bón mà còn có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư. Chất xơ có thể dễ dàng được tìm thấy trong bánh mì, ngũ cốc, trái cây tươi, rau xanh.

- Uống nhiều nước mỗi ngày

- Thường xuyên tập thể dục, thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ và giúp lưu máu tuần hoàn đều khắp cơ thể.
- Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện và xử lý sớm các bệnh phụ khoa.

- Hạn chế các thức ăn có nhiều mỡ, muối, dùng nhiều thức ăn giàu kali như cam, quýt, chuối; tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá.

 

 

 

 

TAGS :

nội tiết tố ngọc mỹ đan estrogen

Bình luận của bạn

TIN MỚI

những dấu hiệu của bệnh trĩ

những dấu hiệu của bệnh trĩ

Có rất nhiều biểu hiện lạ vùng hậu môn khiến mọi người băn khoăn lo lắng không biết đấy có phải là dấu hiệu của bệnh trĩ hay...
12/04/2018 0